4 สิ่งวิธีเอาชนะสงครามการตลาดออนไลน์ ในยุคแห่งการแข่งขัน ขายออนไลน์ให้อยู่รอด
ปัจจุบันใครที่ไม่เรียนรู้การทำการตลาดออนไลน์ก็ถือว่าอยู่ยากมาก ไม่ทันวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป และนับตั้งแต่เจอพิษโรคโควิด-19 สร้างการเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว
ผู้เขียนเองมาใช้ชีวิตที่ประเทศสหรัฐเอริกา
การเปิดร้านค้าแบบออฟไลน์มีจำนวนน้อยมาก การค้าที่นี่
ส่วนใหญ่ค้าขายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์และเป็นที่นิยมมาก ผู้คนสั่งซื้อสินค้าเว็บไซต์ออนไลน์ ตัวผู้เขียนและสามีพวกเราก็ชอบใช้บริการเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เพื่อสั่งซื้อสินค้าต่างๆ
แถบจะทุกเดือน ข้อดีร้านค้าออนไลน์เราเปรียบเทียบราคาได้และไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
สิ่งสำคัญปลอดภัยจากโรคโควิด
นี่คือความแตกต่าง ฉะนั้น
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงมีการแข่งขันกันสูง โดยเห็นได้ชัดร้านค้าออนไลน์มักแข่งขันกันด้านราคา
และนอกจากนี้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้ ผู้คนขายสินค้าและซื้อสินค้าในโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยขายสินค้าผ่านโซเซียมิเดีย เช่น Facebook
IG ฉะนั้น การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing จึงได้เข้ามามีบทบาทต่อการตัดสินใจซื้อ ทุกวันนี้ เราแค่นั่งอยู่บ้านเฉยๆ
กดโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เพียงสัมผัสแค่ปลายนิ้วก็สามารถสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการให้มาส่งถึงหน้าบ้านได้
ทั้งหมดนี้คือความสะดวกสบายของผู้คนในยุคนี้
แต่หากมองในมุมของธุรกิจออนไลน์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
ถือว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว
ในขณะที่ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย มีโอกาสเปรียบเทียบราคา คุณภาพ
และการให้บริการ
ธุรกิจออนไลน์ไหนสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ
และในวันนี้เราจะขอพูดถึง การตลาดออนไลน์ในยุคนี้ ต้องมีอะไรบ้าง
เพื่อเป็นแนวทางสำคัญให้สำหรับธุรกิจออนไลน์ในการเพิ่มศักยภาพในด้านการแข่งขันนั่นเอง
การตลาดออนไลน์ สิ่งที่นักธุรกิจออนไลน์ควรรู้ ดังนี้
1
ช่องทางการขายสินค้าที่หลากหลาย
นอกจากเว็บไซต์สื่อกลางอย่าง E-Marketplace ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจออนไลน์สามารถลงขายสินค้าได้ เช่น Lazada , Shopee เป็นต้น หรือ จะโกอินเตอร์ขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์สากลอย่าง Amazon , Alibaba , Ebay ฯลฯ ซึ่งในยุคนี้ธุรกิจออนไลน์จำเป็นที่ต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลายเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook Page ,
Line , Instagram ฯลฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย หรือจะลงทุนสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงสินค้ามากขึ้น
ผู้เขียนเองเข้ามาทำงานออนไลน์ตั้งแต่ปี 2019 โดยผลิตสินค้าขายเอง คือ เขียนหนังสือ สร้าง E-book ขาย เปิดคอร์สออนไลน์สอน และรับจ้างเขียนบทความ หนังสือ E-book ตามคำสั่ง โดยวิธีการขายของผู้เขียน คือการขายผ่านช่องทางร้านค้าออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์ฝากขายฟรีหลากหลายช่องทาง โดยฝากขายในร้านค้าออนไลน์มากกว่า 5 ร้าน และยังขายเองผ่านโซเซียลมิเดียอีก นี่คือ ความวิเศษของยุคออนไลน์ที่เราเปิดตลาดได้หลายช่องทางต้นทุนฟรี
2
การสื่อสารกับลูกค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม
3
ออนไลน์ อินฟลูเอนเซอร์ (Online
Influencer)
ในยุคนี้ธุรกิจออนไลน์หลายแห่งเลือกกลยุทธิ์การตลาดแบบ
Online Influencer แปลว่าผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์
เพื่อใช้เป็นตัวกลางในการขายสินค้า หากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจได้ง่ายๆ คือ
การจ้างให้เหล่าบรรดาเน็ตไอดอลมาพรีเซ้นต์สินค้าให้ โดยเน้นไปที่
อินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลบน Social Media เป็นหลัก
เนื่องจากพวกเขาเหล่านั้นมีผู้ติดตามจำนวนมาก
ยิ่งถ้าสินค้ามีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น และวัยทำงาน
ยิ่งทำให้ได้เปรียบเพราะกลุ่มคนวัยนี้ส่วนใหญ่มักจะคล้อยตามเนื้อหาหรือคำพูดของ Influencer
4
กำหนดราคาให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องรู้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อกำหนดกลยุทธิ์ในด้านราคาที่เหมาะสม เช่น หากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น นักเรียนที่กำลังเรียนหนังสือ กลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไม่สามารถหาเงินเองได้และยังคงต้องขอเงินพ่อแม่หรือผู้ปกครองใช้อยู่ ดังนั้น หากตั้งราคาที่แพงมากจนเกินไป อาจไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ สินค้าที่มีราคาแพงอาจจะเหมาะสมกับกลุ่มคนวัยทำงานมากกว่าเพราะสามารถหาเงินเองได้มีรายได้ มีเงินเดือนกินในแต่ละเดือน อย่างนี้เป็นต้น นอกจากการตั้งราคาให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว โปรโมชั่นก็เป็นสิ่งสำคัญ ผู้บริโภคมักจะชอบซื้อสินค้าจัดโปรอยู่ในช่วง Sale หรือลดราคา แม้สินค้านั้นจะไม่ใช่สินค้าที่มีความจำเป็นก็ตาม
ทั้งหมดนี้คือ
เนื้อหาสาระสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ และสิ่งที่ธุรกิจออนไลน์ต้องมี
ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว
เพื่อเอาชนะใจผู้บริโภค และสร้างความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน
เทรนด์ของเด็กยุคดิจิตอล
คืออยากเป็นนายตัวเอง จึงคิดทำธุรกิจของตัวเอง
นั่นคือการทำธุรกิจค้าขายบนโลกออนไลน์บนเฟซบุ๊ก บางรายจับตลาดได้
มีรายได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือนบางคนซะอีก หากรู้จักบริหารให้เป็น
ที่ง่ายไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่ต้องมีต้นทุนสูง ไม่ต้องมีลูกน้อง
สามารถเรียนหนังสือและทำธุรกิจควบคู่กันไปได้
ผู้เขียนขอสรุปว่า ในยุคกระแสนี้ สิ่งสำคัญผู้ทำการค้าตลาดออนไลน์ เราต้องปรับตัวตลอดเวลาเรียนรู้พัฒนาและเอาชนะใจผู้บริโภคสร้างการได้เปรียบเป็นที่หนึ่งในเส้นทางธุรกิจของเราและนำจุดเด่นในสินค้าหรือตัวเราออกมาเอาชนะใจลูกค้าของเรา การค้าของเราสามารถอยู่รอดได้
ความคิดเห็น