4 สิ่งวิธีเอาชนะสงครามการตลาดออนไลน์ ในยุคแห่งการแข่งขัน ขายออนไลน์ให้อยู่รอด

 

ยุคแห่งการค้าขายออนไลน์เป็นยุคแห่งการแข่งขันเพื่อให้อยู่รอด โดยการตลาดออนไลน์ในยุคนี้จึงเป็นการขายออนไลน์เพื่อเอาชนะใจลูกค้าหรือผู้บริโภค โดยดึงสายตาหรือผู้เข้าเว็บไซต์ หากลูกค้ารักชอบติดตามเว็บจำนวนมาก ถือเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ค้าขายออนไลน์ก็สามารถอยู่รอดในยุคแห่งดิจิทัลนี้แล้ว

หากพูดถึงการทำการตลาดเพื่อเอาชนะใจผู้บริโภค มีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดตั้งแต่อดีตจนปัจจุนมีมาเป็นเวลายาวนานหลายยุคแล้ว และแต่ละทุกยุคสมัยก็มักจะมีการทำการตลาดแย่ชิงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มตลาดกัน แต่สำหรับในยุคนี้ถือว่าเป็นสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีการทำการตลาดที่แข็งขันกันอย่างรุนแรงอย่างเห็นได้ชัดเจน 

ซึ่งจากการค้าขายในอดีตเราจะเห็นว่ามีเฉพาะเปิดหน้าร้าน หากเราจะซื้อสินค้าต้องเดินทางไปที่ตลาดโดยยังไม่มีขายออนไลน์  แต่สำหรับในยุคสมัยนี้แล้วเราจะซื้ออะไรก็เปิดมือถือกดปุมสั่งซื้อได้ทันที  ค้าขายออนไลน์จึงเป็นที่นิยมแถบจะ 100%  ผู้คนส่วนใหญ่ชอบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์  นักธุรกิจในยุคนี้ล้วนแล้วต้องจับกระแสและทำการตลาดออนไลน์ทั้งสิ้น  

ฉะนั้น  ค้าขายออนไลน์จึงมีบทบาทสำคัญมาก ใครจับกระแสก่อน นำหน้าชนะไปเลย   โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงแห่งการทำสงครามการตลาดออนไลน์

ปัจจุบันใครที่ไม่เรียนรู้การทำการตลาดออนไลน์ก็ถือว่าอยู่ยากมาก ไม่ทันวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป และนับตั้งแต่เจอพิษโรคโควิด-19 สร้างการเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผู้เขียนเองมาใช้ชีวิตที่ประเทศสหรัฐเอริกา การเปิดร้านค้าแบบออฟไลน์มีจำนวนน้อยมาก  การค้าที่นี่ ส่วนใหญ่ค้าขายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์และเป็นที่นิยมมาก  ผู้คนสั่งซื้อสินค้าเว็บไซต์ออนไลน์  ตัวผู้เขียนและสามีพวกเราก็ชอบใช้บริการเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เพื่อสั่งซื้อสินค้าต่างๆ แถบจะทุกเดือน ข้อดีร้านค้าออนไลน์เราเปรียบเทียบราคาได้และไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สิ่งสำคัญปลอดภัยจากโรคโควิด  นี่คือความแตกต่าง  ฉะนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงมีการแข่งขันกันสูง โดยเห็นได้ชัดร้านค้าออนไลน์มักแข่งขันกันด้านราคา  

และนอกจากนี้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้ ผู้คนขายสินค้าและซื้อสินค้าในโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยขายสินค้าผ่านโซเซียมิเดีย เช่น Facebook IG  ฉะนั้น การตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing จึงได้เข้ามามีบทบาทต่อการตัดสินใจซื้อ ทุกวันนี้ เราแค่นั่งอยู่บ้านเฉยๆ กดโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เพียงสัมผัสแค่ปลายนิ้วก็สามารถสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการให้มาส่งถึงหน้าบ้านได้ ทั้งหมดนี้คือความสะดวกสบายของผู้คนในยุคนี้

แต่หากมองในมุมของธุรกิจออนไลน์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ถือว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว ในขณะที่ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย มีโอกาสเปรียบเทียบราคา คุณภาพ และการให้บริการ ธุรกิจออนไลน์ไหนสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ และในวันนี้เราจะขอพูดถึง การตลาดออนไลน์ในยุคนี้ ต้องมีอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางสำคัญให้สำหรับธุรกิจออนไลน์ในการเพิ่มศักยภาพในด้านการแข่งขันนั่นเอง

การตลาดออนไลน์ สิ่งที่นักธุรกิจออนไลน์ควรรู้ ดังนี้


    1 ช่องทางการขายสินค้าที่หลากหลาย 


นอกจากเว็บไซต์สื่อกลางอย่าง E-Marketplace ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจออนไลน์สามารถลงขายสินค้าได้ เช่น  Lazada ,  Shopee เป็นต้น  หรือ  จะโกอินเตอร์ขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์สากลอย่าง Amazon , Alibaba , Ebay  ฯลฯ ซึ่งในยุคนี้ธุรกิจออนไลน์จำเป็นที่ต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลายเพิ่มขึ้น


โดยเฉพาะอย่างยิ่งโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook Page , Line , Instagram ฯลฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย หรือจะลงทุนสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงสินค้ามากขึ้น  

ผู้เขียนเองเข้ามาทำงานออนไลน์ตั้งแต่ปี 2019 โดยผลิตสินค้าขายเอง คือ เขียนหนังสือ สร้าง E-book ขาย เปิดคอร์สออนไลน์สอน และรับจ้างเขียนบทความ หนังสือ E-book ตามคำสั่ง โดยวิธีการขายของผู้เขียน คือการขายผ่านช่องทางร้านค้าออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์ฝากขายฟรีหลากหลายช่องทาง โดยฝากขายในร้านค้าออนไลน์มากกว่า 5 ร้าน และยังขายเองผ่านโซเซียลมิเดียอีก นี่คือ ความวิเศษของยุคออนไลน์ที่เราเปิดตลาดได้หลายช่องทางต้นทุนฟรี 


    2 การสื่อสารกับลูกค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม


การสื่อสารถือว่ามีความสำคัญต่อการทำธุรกิจออนไลน์เป็นกลยุทธิ์อย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชื้อและผู้ขาย นอกจากนั้นยังบ่งบอกได้ถึงการให้บริการที่ดีอีกด้วย โดยการสื่อสารพูดคุยกับลูกค้ามีทั้งทางตรงและทางอ้อม สำหรับทางตรงเจ้าของธุรกิจอาจจะพูดคุยติดต่อกับลูกค้าผ่านทาง Chat message พูดคุยเรื่องทั่วไป เช่น แนะนำสินค้า ตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย รวมถึงสอบถามความพึงพอใจหลังจากซื้อสินค้าไปใช้งาน สินค้ามีความผิดปกติไหม ใช้งานดีหรือเปล่า เป็นต้น ในส่วนการสื่อสารทางอ้อม เช่น การทำคอนเทนต์ให้ลูกค้ามาร่วมตอบคำถาม คอมเม้นท์หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ เพื่อให้ทราบความต้องการของลูกค้าโดยส่วนใหญ่ และนำมาปรับปรุงธุรกิจในโอกาสต่อไป 

    3 ออนไลน์ อินฟลูเอนเซอร์ (Online Influencer)


ในยุคนี้ธุรกิจออนไลน์หลายแห่งเลือกกลยุทธิ์การตลาดแบบ Online Influencer แปลว่าผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เพื่อใช้เป็นตัวกลางในการขายสินค้า หากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจได้ง่ายๆ คือ การจ้างให้เหล่าบรรดาเน็ตไอดอลมาพรีเซ้นต์สินค้าให้ โดยเน้นไปที่ อินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลบน Social Media เป็นหลัก เนื่องจากพวกเขาเหล่านั้นมีผู้ติดตามจำนวนมาก ยิ่งถ้าสินค้ามีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น และวัยทำงาน ยิ่งทำให้ได้เปรียบเพราะกลุ่มคนวัยนี้ส่วนใหญ่มักจะคล้อยตามเนื้อหาหรือคำพูดของ Influencer

   4 กำหนดราคาให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องรู้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อกำหนดกลยุทธิ์ในด้านราคาที่เหมาะสม เช่น หากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น นักเรียนที่กำลังเรียนหนังสือ กลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไม่สามารถหาเงินเองได้และยังคงต้องขอเงินพ่อแม่หรือผู้ปกครองใช้อยู่ ดังนั้น หากตั้งราคาที่แพงมากจนเกินไป อาจไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ สินค้าที่มีราคาแพงอาจจะเหมาะสมกับกลุ่มคนวัยทำงานมากกว่าเพราะสามารถหาเงินเองได้มีรายได้ มีเงินเดือนกินในแต่ละเดือน อย่างนี้เป็นต้น นอกจากการตั้งราคาให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว โปรโมชั่นก็เป็นสิ่งสำคัญ ผู้บริโภคมักจะชอบซื้อสินค้าจัดโปรอยู่ในช่วง Sale หรือลดราคา แม้สินค้านั้นจะไม่ใช่สินค้าที่มีความจำเป็นก็ตาม 

    5 ศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 


ขอนี้สำคัญมากๆ สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ประสบความสำเร็จสามารถอยู่เหนือคู่แข่งได้ ก็คือ การศึกษา เข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย (Customer Behavior) เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์พื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์เลยก็ว่าได้ การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคมีด้วยกันหลากหลายวิธี เช่น การทำแบบสอบถาม การลงพื้นที่สำรวจ การเก็บรวบรวมข้อมูลการซื้อของลูกค้า หรือละเอียดลึกไปถึงขั้นที่ว่า วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าชนิดนี้ ในราคาและช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป เป็นต้น ธุรกิจออนไลน์หลายแห่งเลือกเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ใน Big dada เพื่อนำมาวิเคราะห์หาค่าสถิติเชิงลึก ก่อนจะนำมาสรุปผลเพื่อวางแผนกำหนดกลยุทธิ์ที่เหมาะสมต่อไป 

ทั้งหมดนี้คือ เนื้อหาสาระสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ และสิ่งที่ธุรกิจออนไลน์ต้องมี ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อเอาชนะใจผู้บริโภค และสร้างความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน  

เทรนด์ของเด็กยุคดิจิตอล คืออยากเป็นนายตัวเอง จึงคิดทำธุรกิจของตัวเอง นั่นคือการทำธุรกิจค้าขายบนโลกออนไลน์บนเฟซบุ๊ก บางรายจับตลาดได้ มีรายได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือนบางคนซะอีก หากรู้จักบริหารให้เป็น ที่ง่ายไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่ต้องมีต้นทุนสูง ไม่ต้องมีลูกน้อง สามารถเรียนหนังสือและทำธุรกิจควบคู่กันไปได้


ผู้เขียนขอสรุปว่า ในยุคกระแสนี้ สิ่งสำคัญผู้ทำการค้าตลาดออนไลน์ เราต้องปรับตัวตลอดเวลาเรียนรู้พัฒนาและเอาชนะใจผู้บริโภคสร้างการได้เปรียบเป็นที่หนึ่งในเส้นทางธุรกิจของเราและนำจุดเด่นในสินค้าหรือตัวเราออกมาเอาชนะใจลูกค้าของเรา การค้าของเราสามารถอยู่รอดได้



 

บทความที่เกี่ยวข้อง 





ออกแบบตกแต่งปกและภาพประกอบ  จาก : canva : จาก pixabay



ติดตามผลงานเขียน E-book  สนใจอ่านรายละเอียด  <<คลิก>>



ผลงานเขียน E-book  มีว่างจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ รีวิว: Ami E-book store   <<คลิก>>



►สนใจงานเขียน E-book  สามารถดูรายละเียดด้านล่างคะ 



Google Play            <<คลิก>>


 


Ami Amornrat  ผู้เขียนบทความ





ความคิดเห็น

ฮอต

วิธีลงทุนสร้างรายได้ Passive income ด้วยเงินเริ่มต้นหลักพัน ( 1000 ) ทำกำไรหลักแสนมีไหม ? #รีวิวประสบการณ์จริง

3 วิธีการทำการตลาดบนโลกธุรกิจออนไลน์ง่ายๆ